Attappadi: சபதத்தில் தவறிழைத்தால் கோபமடையும் வாகரை அய்யப்பன்!

Advertisements

அட்டப்பாடி தாலுகா (Attappadi) இந்தியாவின் கேரளா மாநிலத்தின் பாலக்காடு மாவட்டத்தில் உள்ள பழங்குடி மக்களுக்கான தாலுகா ஆகும்.

அட்டப்பாடி வட்டத்தின் நிர்வாகத் தலைமையிடம் அகாலி ஊராட்சி ஆகும். மண்ணார்க்காடு வருவாய் வட்டத்திலிருந்து 2021-ஆம் ஆண்டில் பிரித்து, 735 சதுர கிலோ மீட்டர் பரப்பளவு கொண்ட அட்டப்பாடி தாலுகா நிறுவப்பட்டது.

மேற்குத் தொடர்ச்சி மலையில் உள்ள அட்டப்பாடி தாலுகா, 249 சதுர கிலோ மீட்டர் பரப்பளவு கொண்ட பாதுகாக்கப்பட்ட காடுகளால் சூழப்பட்டது.இவ்வட்டத்தில் அமைதிப்பள்ளத்தாக்கு தேசியப் பூங்கா உள்ளது. அட்டப்பாடி தாலுகாவில் குறும்பர், முதுவர், இருளர் போன்ற மலைவாழ் பழங்குடிகள் அதிகம் வாழ்கின்றனர்.

Advertisements

அட்டப்பாடி தாலுகாவின் கிழக்கில் மலப்புரம் மாவட்டத்தின் நீலாம்பூர் பகுதியில் உள்ள காளியாறு சமவெளியும், மேற்கில் நீலகிரி உயிர்க்கோளக் காப்பகம் அமைந்துள்ளது.

சபதத்தில் தவறிழைத்தால் கோபமடையும் வாகரை அய்யப்பன்!

ஒவ்வொரு ஆண்டும் கோடைக்காலம் தொடங்கும் முன், ஒரு இரவு சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டு, இந்தியா முழுவதும் மகா சிவராத்திரியாக கொண்டாடப்படுகிறது. பொதுவாக இது விரதம், தியானம் மற்றும் சிவனை வழிபடுவதன் மூலம் கொண்டாடப்படுகிறது.

மத்திய அரசின் ஸ்வதேஷ் தரிசன திட்டத்தில் சேர்க்கப்பட்டுள்ள அட்டப்பாடியில் உள்ள மல்லேஸ்வரம் கோயிலை சிவராத்திரி அன்று கண்டிப்பாக தரிசிக்க வேண்டும்.

பாலக்காடு – கோழிக்கோடு நெடுஞ்சாலையில் மன்னார்க்காடு நகருக்கு முன்பாக அட்டப்பாடி ஆனக்கட்டி சாலை தொடங்குகிறது. பல ஹேர்பின் வளைவுகள் வரை வளைந்து நெளிந்து செல்லும் மலைப்பாங்கானது அகலி பஞ்சாயத்தில் உள்ள செம்மண்ணூருக்கு பயணிகளை அழைத்துச் செல்கிறது. தூரம் 26 கி.மீ. புகழ்பெற்ற மல்லேஸ்வரம் கோயில் சாலையின் ஓரத்தில் உள்ளது.

எளிமையே சன்னதியைக் குறிக்கிறது. சிவபெருமானின் அவதாரம் என்று நம்பப்படும் மல்லேஸ்வரன் முக்கிய தெய்வம். கோயிலில் ஒரு சிவலிங்கம் மற்றும் பகவதி மற்றும் பிற தெய்வங்கள் உள்ளன.

இக்கோயில் இருளா பழங்குடியினருக்கு சொந்தமானது, ஆனால் மற்ற பழங்குடியினரும் பிரார்த்தனை செய்கிறார்கள். விவசாயம் மற்றும் கால்நடைகளை மேய்த்தல் போன்ற தொழிலில் ஈடுபடும் இருளர்கள் தமிழ்நாட்டின் நீலகிரி மலையிலிருந்து அட்டப்பாடிக்கு இடம்பெயர்ந்ததாக நம்பப்படுகிறது.


இங்கு ஒரு நாளைக்கு மூன்று முறை ‘பூஜைகள்’ நடைபெறுகின்றன, மேலும் இங்குள்ள பூசாரிகள் கொல்லங்கடவு ஒசத்தியூரில் உள்ள ‘ஊரு’ (குக்கிராமங்கள்) பகுதியைச் சேர்ந்த இருளா சமூகத்தைச் சேர்ந்தவர்கள்.

அட்டப்பாடி வழியாக பாயும் பவானி ஆறு தமிழ்நாட்டு மக்களால் புனிதமாக கருதப்படுகிறது, மேலும் அவர்கள் ஆற்றின் கரையில் உள்ள சிவன் கோவிலுக்கு அதிக மரியாதை சேர்க்கிறார்கள்.

4.50 கோடி மதிப்பில் மல்லேஸ்வர மலை மற்றும் பவானி நதியை உள்ளடக்கிய பணிகள் மத்திய அரசிடம் சமர்ப்பிக்கப்பட்டுள்ளது. ஆதிவாசி கலாச்சாரத்தை விளக்கும் அருங்காட்சியகம், பழங்குடியினரின் கலாச்சார வடிவங்களை பாதுகாக்க பழங்குடியினர் கலை மையம், அடுத்த தலைமுறையினருக்கு கலை பற்றிய அறிவை வழங்குதல், வாகன நிறுத்துமிடம், நடைபாதை, கழிவறை போன்ற வசதிகள் திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.

மல்லேஸ்வர புராணம்:

சிவபெருமானும் பார்வதி தேவியும் மாறுவேடத்தில் நிலத்தில் சுற்றித் திரிந்தபோது அட்டப்பாடியை அடைந்ததாக உள்ளூர் புராணங்கள் கூறுகின்றன. இரண்டு அந்நியர்கள் வந்ததும், உள்ளூர்வாசிகள் அவர்களிடம் அவர்கள் எங்கே என்று கேட்டனர். புதிதாக வந்தவர்கள் சிவபெருமான் மற்றும் அவரது துணைவி பார்வதி என்பதை உணர்ந்த அப்பகுதி மக்கள் அவர்களை அங்கேயே தங்கும்படி கூறினர். இதற்கு பார்வதி ஒரு கண்டிஷன் போட்டார் – தினமும் ‘பூஜை’ மற்றும் விளக்கு ஏற்றுதல். ஆனால் இந்த சடங்குகளை வருடத்திற்கு ஒரு முறை நடத்தினால் போதும் என்று சிவன் கூறினார்.


பார்வதியின் கோரிக்கையை நிறைவேற்றுவது கடினம் என்றும், சிவனுடைய கோரிக்கையை நிறைவேற்றலாம் என்றும் உள்ளூர் பழங்குடியினர் தெரிவித்தனர். கடல் மட்டத்திலிருந்து 4,000 அடி உயரத்தில் உள்ள மல்லேஸ்வர முடியில் (மலை) சிவபெருமானை நிறுவுதல் விரைவில் நடந்தது.

இங்கு முதுக பழங்குடியினர் வழிபாடு நடத்துகின்றனர். மல்லேஸ்வரரே சகல கலைகளிலும் வல்லவர் என்ற நம்பிக்கை நடராஜர் கருத்து போன்றது. கலைகளில் மல்லேஸ்வராவின் திறமை ஆதிவாசிகளையும் பாதித்துள்ளது.

சிவன் மற்றும் பார்வதி தொடர்பான காதல் கதையும் உள்ளூர் மக்களிடையே பிரபலமானது. அதன் படி இருள இனத்தில் சிவன் மல்லாகவும், முதுக இனத்தலைவரின் மகளாக பார்வதி மல்லியாகவும் பிறந்தனர். பார்வதியின் பெயர் வள்ளி என்று சிலர் கூறுகின்றனர்.


உள்ளூர் வழக்கப்படி, மல்லன் முதுக தலைவனைச் சந்தித்து தன் மகளின் கையைக் கேட்டான். இருப்பினும், இருளாஸ் மற்றும் முதுகாக்கள் இருவரும் தொழிற்சங்கத்திற்கு எதிராக இருந்தனர். எனவே, மல்லனும் மல்லியும் குரும்ப பழங்குடியினரின் கருவறை ‘ஊருக்கு’ தஞ்சம் புகுந்தனர். ஆனால் குரும்பர்கள் தம்பதியரை ஆதரிக்க மறுத்துவிட்டனர். மனச்சோர்வடைந்த மல்லி மறைந்தார், சிவன் பவானி ஆற்றின் கரையில் தவம் செய்தார். விரைவில் அவனது மேனி வளர்ந்து மலையாக மாறியது. மேனி மிகவும் உயரமாக வளர்ந்தது, அது கிட்டத்தட்ட வானத்தைத் தொட்டது.

ஒரு நாள், முதுக தலைவர் ஒரு தெய்வீக கனவைக் கண்டார், அதில் சிவனும் பார்வதியும் தோன்றி, சிவராத்திரி விரதம் எடுத்து மல்லேஸ்வர மலையை அடையும் பக்தர்களுக்கு முன் தங்களைக் காண்பிப்பதாகக் கூறினார். அதைத் தொடர்ந்து, முதுகா பழங்குடியினர் சிவராத்திரி தினத்தன்று செம்மண்ணூரில் உள்ள மல்லேஸ்வரா கோயிலில் சிறப்பு வழிபாடுகளுக்குப் பிறகு மலையேறத் தொடங்கினர். மலையில் உள்ள பாறைகளில் உள்ள பசுமை சிவபெருமானின் நிரம்பி வழியும் மேனியாக கருதப்படுகிறது.

சிவராத்திரியின் முக்கிய சடங்குகளில் ஒன்று தீபம் ஏற்றுவது. கோழிக்கோட்டில் உள்ள ஜாமோரின் அரண்மனையின் பால்கனியில் இருந்து இந்த வெளிச்சம் தெரியும் என்று ஒரு நம்பிக்கை இருந்தது. இருப்பினும், கருவறை ‘ஊரு’ பழங்குடியினர் ஒருமுறை தெய்வீக அன்பர்களை வீழ்த்தியதால் அதைப் பார்க்க முடியவில்லை.

முற்காலத்தில், விளக்கு ஏற்றுவதற்கான எண்ணெய் மற்றும் திரி ஆகியவை ஜாமோரின் மூலம் வழங்கப்பட்டன. சாமோரின் மந்திரிகளில் ஒருவரான மன்னார்க்காடு மூப்பில் நாயர், ஆட்சியாளரிடம் இருந்து இந்தப் பொருட்களைப் பெற்று மல்லேஸ்வர கோவிலுக்கு எடுத்துச் செல்லும் கடமையாக இருந்தார். அங்கிருந்து மல்லீஸ்வர மலைக்கு தேவையான பொருட்களை முதுக பழங்குடியினத்தைச் சேர்ந்த தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட மக்கள் எடுத்துச் சென்று தீபம் ஏற்றினர். இந்த சடங்கு மற்றும் மல்லேஸ்வர பக்தி பல்வேறு பழங்குடியினரை ஒன்றிணைக்கும் நோக்கம் கொண்டது.

நீண்ட காலமாக, மூப்பில் நாயரின் பிரதிநிதி, திருவிழாவின் போது கோயிலுக்குச் செல்வது வழக்கம், ஆனால் பின்னர் இந்த வழக்கம் தடைபட்டது. இப்போது எண்ணெய் மற்றும் திரிகளும் ஜாமோரினிடமிருந்து வரவில்லை. இருப்பினும், சில ஆண்டுகளில், கேரள வருவாய் துறை அதிகாரிகள் சடங்குகளில் பங்கேற்கின்றனர்.

மல்லீஸ்வர யாத்திரை:

ஆண் மக்கள் 7 முதல் 41 நாட்கள் நீடிக்கும் கடுமையான சபதங்களைக் கடைப்பிடித்த பிறகு புனித யாத்திரை மேற்கொள்கின்றனர். அதிகாலையில் எழுந்து, காட்டு மஞ்சள் கலந்த பாலைக் குடித்து நாளைத் தொடங்குவார்கள். இந்த நாட்களில், ஆண்கள் இறைச்சி அல்லது மதுபானங்களை தொடுவதில்லை மற்றும் பெண்களிடமிருந்து விலகி இருக்க வேண்டும். பெண்கள் தயாரித்த உணவைக்கூட சாப்பிடுவதில்லை. சிவராத்திரி நாளில் ஆண்கள் மல்லேஸ்வரம் கோயிலை அடைகின்றனர்.

இந்த நாளில், சிறப்பு வழிபாடுகளை நடத்த நீலகிரி மலையில் இருந்து ஒரு பூசாரி வருகிறார். வேள்வியை கடைபிடித்த ஆண் பக்தர்கள், சிறிது தூரம் அப்பகுதி மக்களுடன், தேவையான பொருட்களுடன் மலையேறுகின்றனர். பின்னர், நியமிக்கப்பட்ட ஆண்கள் மட்டும் மலையேற்றத்தைத் தொடர்கிறார்கள், சடங்கு பொருட்களை வழங்குகிறார்கள் மற்றும் விளக்குகளை ஏற்றுகிறார்கள்.

அவர்கள் அங்கே இரவைக் கழித்துவிட்டு, காலையில் புனிதமாகக் கருதப்படும் ஒரு வற்றாத குளத்திலிருந்து தண்ணீருடன் திரும்புகிறார்கள். பல மருத்துவ குணங்கள் கொண்டதாக நம்பப்படும் இந்த தண்ணீர் சக பழங்குடியின மக்களிடையே விநியோகிக்கப்படுகிறது.


மல்லேஸ்வர மலையில் சிவன் சிலை தவிர, சிவனின் மகன்களாக கருதப்படும் வாகரை அய்யப்பன் மற்றும் காக்கிலிங்க சிலைகளும் நிறுவப்பட்டுள்ளன. சபதத்தில் தவறிழைப்பவர்கள் வாகரை அய்யப்பனின் கோபத்திற்கு ஆளாக நேரிடும் என்கிறது ஸ்தல புராணம்.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *